ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
ในปัจจุบันความนิยมในการใช้ขวดพลาสติกในการบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม เป็นจำนวนมากเนื่องจากหาง่ายและมีราคาถูกการทำกระถางต้นไม้จากขวดน้ำ ซึ่งเป็นการประดิษฐ์สิ่งของโดยการนำมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์และสามารถใช้งานได้โดยการประดิษฐ์ที่ไม่ต้องลงทุนมากและเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับขวดน้ำ
2. การออกแบบการทำกระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำ
3. การทำกระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำ
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
-การคิดอย่างสร้างสรรค์และคำนึงถึงประโยชน์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
-ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
-การใช้เครื่องมือเทคโนโลยี
S: วิทยาศาสตร์ วัสดุสังเคราะห์พลาสติก |
T : เทคโนโลยี -การค้นหาและรวบรวมข้อมูล -การใช้โปรแกรม Photoshop ใน การออกแบบ |
กระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำ |
E: วิศวกรรมศาสตร์ -การออกแบบ -การวางแผน -การแก้ปัญหา |
M: คณิตศาสตร์ -การวัด -การคำนวณ |
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
- นักเรียนสามารถทำกระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำได้
- นักเรียนสามารถค้นหาและรวบรวมข้อมูลได้
- นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มและแก้ปัญหาได้
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูอธิบายถึงปัญหาขวดพลาสติก และการรีไซเคิลขวดพลาสติกเป็นกระถ่างต้นไม้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลปัญหาขวดพลาสติก และสิ่งประดิษฐ์จากขวดน้ำ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสิ่งที่ได้สืบค้นหน้าชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกระถ่างต้นไม้ ในโปรแกรม Photoshop
ชั่วโมง 3 – 4
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือปฏิบัติในการทำกระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำ และตกแต่งให้สวยงามตามแบบ
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลงานออกมานำเสนอ และบอกวัสดุอุปกรณ์ ขั้นตอนการทำ และมีประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างไร
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนสามารถทำกระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำได้ | ประเมินใบกิจกรรม “การออกแบบกระถ่างต้นไม้ในโปรแกรม Photoshop” ประเมินใบกิจกรรม “กระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำ” | ใบกิจกรรม “การออกแบบกระถ่างต้นไม้ในโปรแกรม Photoshop” ใบกิจกรรม “กระถ่างต้นไม้จากขวดน้ำ” |
นักเรียนสามารถค้นหาและรวบรวมข้อมูลได้ | ประเมินใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล | ใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล |
นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มและแก้ปัญหาได้ | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |