STEM : ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
ได้คอลลาเจนจากน้ำต้มกระดูกที่ใช้เวลาเคี่ยวนาน ผักบุ้ง
ถั่วงอกและผักชี ต้นหอม มีไฟเบอร์ และ อัลลิซิน ช่วยลดไขมันในเลือดได้ เป็นสูตรน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกรสเข้มข้นกลมกล่อมสูตรขายดีอร่อยถูกใจใครหลายคน
สาระการเรียนรู้
1.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน
2. ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน
3. การทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
- การคิดอย่างสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
– ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
– ใช้ในการจัดการสารสนเทศ
ผังมโนทัศน์
S: วิทยาศาสตร์สารอาหารทักษะวิทยาศาสตร์ | T : เทคโนโลยี การค้นหารวบรวมข้อมูล |
ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน |
E: วิศวกรรมศาสตร์การออกแบบจัดชามก๋วยเตี๋ยวน้ำตกสูตรคอลลาเจน | M: คณิตศาสตร์ คำนวณค่าใช้จ่ายคำนวณอัตราส่วนของวัตถุดิบ |
จุดประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนสามารถทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน
- นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูถามความรู้พื้นฐานของอนักเรียนเกี่ยวกับการทำอาหาร
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการแบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ5-6คน
- ครูให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลประวัติสูตรการทำวัตถุดิบ ”ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน” และวิธีการทำลงในใบกิจกรรมก๋วยเตี๋ยวน้ำตกสูตรคอลลาเจนแสนอร่อย จากนั้นร่วมกันอภิปรายหาข้อสรุปของข้มูลที่ได้สืบค้นมา
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลที่สืบค้นมาหน้าชั้นเรียน
- ครูสาธิตวิธีการทำ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกเบื้องต้นให้นักเรียนดู
- ครูกำหนดงบประมาณที่ใช้ในการทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจนให้นักเรียน
- นักเรียนคำนวณรายรับรายจ่าย การทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน
- นักเรียนเลือกซื้อวัตถุดิบในการทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจนโดยให้อยู่งบประมาณที่ครูกำหนดไว้
- นักเรียนเริ่มลงมือทำ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจนตามที่กลุ่มของนักเรียนได้คิดไว้
- นักเรียนทำการตกแต่งจานอาหารให้น่าทาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนสลับกันชิมก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจนกับกลุ่มอื่นในห้อง พร้อมให้เพื่อนแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายและร่วมกันสรุป
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนสามารถทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน(การคิดอย่างสร้างสรรค์) | ประเมินใบกิจกรรม “รายรับรายจ่ายในการทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน” ประเมินใบกิจกรรม “ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกสูตรคอลลาเจนแสนอร่อย” | ใบกิจกรรม “รายรับรายจ่ายในการทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน” ใบกิจกรรม “ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกสูตรคอลลาเจน” |
นักเรียนสามารถสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย) | ประเมินแบบสังเกตการค้นหาข้อมูล | แบบสังเกตการค้นหาข้อมูล |
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย) | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |