1. รู้จักคิดหาเหตุผล หากเป็นนักกีฬาอาชีพ ทุกครั้งที่ลงสนามย่อมหวังที่จะชนะเสมอ แต่ถ้าแพ้ก็เก็บเอาข้อบกพร่องมาแก้ไข จงคิดหาเหตุผลอย่างถูกต้องว่าคุณทำอะไรพลาดไปบ้าง แล้วสัญญากับตัวเองว่าจะทำให้ดีขึ้นในโอกาสต่อไป

2. อย่าหวังว่าจะชนะ แต่คาดว่าจะชนะ เหตุผลที่ทำให้คุณน็อตหลุดเอาง่าย ๆ คือการตั้งความหวังมากเกินไป ลองเปลี่ยนเป็น “คาดว่าจะชนะ” ดีกว่า ถ้าแพ้ก็ไม่เจ็บตัวมาก เพราะเผื่อใจเอาไว้บ้างแล้ว วิธีนี้ทำให้คุณเก็บอาการได้ดีขึ้น

3. คิดเสียว่ากำลังแข่งกับตัวเอง นักกีฬาชั้นยอดหลายคนสร้างแรงขับด้วยการใช้วิธีนี้ทุกครั้งที่ลงแข่ง นอกจากจะเล่นได้เต็มสปีดไม่หงุดหงิดกับเกมของคู่แข่ง เวลาพลาดขึ้นมายังถือว่า “สอบไม่ผ่าน” มากกว่าจะเซ็งที่สู้เขาไม่ได้

4. โมโหอย่างสงบ เปลี่ยนความโกรธเป็นความมุมานะแก้ตัว แต่คุณต้องมีสมาธิมากพอสมควร

5. เรียนรู้จากความผิดพลาด ถ้าคุณทำใจได้ว่า กำลังแข่งเพื่อเอาชนะตัวเอง เวลาพลาดขึ้นมาก็ต้องจำแล้วแก้ไขซะใหม่โดยไม่หัวเสียโวยวาย การพ่ายแพ้ครั้งนั้นจะทำให้คุณลบข้อบกพร่องอย่างถูกจุดเพื่อเป็นผู้ชนะในวันข้างหน้า

6. เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองแม้จะแพ้ บางครั้งความพ่ายแพ้ที่กระตุ้นให้คุณสะกดอารมณ์ไม่อยู่มักเกิดจากการผิดหวังในฟอร์มของตัวเอง โทษตัวเอง มันไม่ร้ายแรงถึงขนาดนั้นหรอกครับ คุณต้องรู้ว่าแม้แต่ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกก็ต้องมีวันดวงแตก ฟอร์มหลุดลุ่ยมาด้วยกันทั้งสิ้น อย่าไปคิดมาก มันไม่ใช่วันของคุณต่างหาก จงยึดคติที่ว่า ไม่ว่าจะเผชิญเรื่องเลวร้ายเพียงใด เช้าวันพรุ่งนี้พระอาทิตย์ก็ยังขึ้นเหมือนเดิม

อ้างอิง https://www.pattanakit.net/index.php?lay=show&ac=article&Ntype=92

ใส่ความเห็น