(ช่วยการกลืน มีประสิทธิภาพ)
เป็นการบริการใบหน้าซึ่งช่วยกระตุ้นเส้นประสาทและ กระตุ้นการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใบหน้า เช่น แก้ม ปากและลิ้น ให้มีความแข็งแรง เคลื่อนไหวคล่องขึ้น เนื่องจากเมื่อคนเราอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อใบหน้ารอบ ๆ ปากและลิ้นทำงานช้าลง น้ำลายจะหลั่งน้อยลงปากจะแห้ง ทำให้บางครั้งเคี้ยวอาหารได้ไม่ถนัด เพราะมีเศษอาหารตกค้างอยู่ในช่องปากและกระพุ้งแก้ม

แบ่งเป็น 2 ประเภท
การบริหารใบหน้า
การบริหารลิ้น

ถ้าทุกคนสามารถฝึกทำเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและลิ้นแข็งแรง ใบหน้าจะเต่งตึง ดูอ่อนกว่าอายุจริง สำหรับการบริหารลิ้น จะช่วยให้การเคลื่อนไหวของลิ้นดีขึ้น คลุกเคล้าอาหารได้ดี ป้องกันไม่ให้อาหารตกสู่หลอดลม ช่วยให้ออกเสียงพูดชัดเจนและกระตุ้นการหลั่งของน้ำลาย

1. การบริหารใบหน้า แนะนำให้ทำหลังล้างหน้าตอนเช้า ทำ 3 ขั้นตอน แต่ละขั้นตอนใช้เวลาประมาณ 10 วินาที แล้วผ่อนคลาย ขั้นตอนที่1-3 นับเป็น 1 รอบ จากนั้นให้ปฏิบัติซ้ำตั้งแต่ต้นจนจบอีก 3 รอบ

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มด้วย สูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด เหยียดริมฝีปากออกไปด้านข้างเป็นแนวกว้าง ขยับแก้มให้สูง หลับตาให้สนิท
ขั้นตอนที่ 2 อ้าปากค้าง ลืมตาค้าง
ขั้นตอนที่ 3 ปิดปากให้สนิท ป่องแก้ม ขยับปากซ้าย – ขวา

2. การบริหารลิ้น แนะให้ทำก่อนรับประทานอาหาร การบริหารลิ้น มี 2 แบบดังนี้

* การบริหารโดยการปิดปาก (ปฏิบัติขั้นตอนละ 5 ครั้ง)
ขั้นตอนที่ 1 แลบลิ้น เข้าและออก
ขั้นตอนที่ 2 แลบลิ้น แล้วเคลื่อนไหวไปทางซ้าย – ขวา หมุนลิ้นไปทางซ้าย – ขวา เพื่อเลียรอบ ๆ ริมฝีปาก
ขั้นตอนที่ 3 แลบลิ้น แล้วขยับลิ้นขึ้น – ลง เพื่อที่จะเลียที่ปลายจมูกหรือคาง

*การบริหารโดยการเปิดปาก (ปฏิบัติขั้นตอนละ 5 ครั้งๆละประมาณ 10 วินาที)
ขั้นตอนที่ 1 ดันริมฝีปากล่างด้วยลิ้น
ขั้นตอนที่ 2 ดันริมฝีปากบนด้วยลิ้น
ขั้นตอนที่ 3 ดันแก้มซ้าย ขวา ด้วยลิ้น หมุนลิ้นไปรอบ ๆ ทั้งซ้ายและขวา

และอีกหนึ่งวิธีที่สามารถบริหารลิ้นให้แข็งแรงได้โดยการ ใช้ลิ้นแตะเพดานปากบ่อยๆ จะทำให้ทำให้ต่อมน้ำลายกระตุ้นการทำงานและหลั่งต่อเนื่องสามารถช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น

ใส่ความเห็น