สาระสำคัญ การเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้สอยได้สะดวกขึ้นและเพิ่มคุ้นค่าสิ้นค้ามากขึ้นเพราะ รูปลักษณ์ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์

สาระการเรียนรู้ 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ 2. การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด 3. การทำบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม – ความคิดสร้างสรรค์ 2. ทักษะชีวิตและอาชีพ – ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในแบบกลุ่มและมีความหลากหลาย 3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี – การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด

ผังมโนทัศน์

S: วิทยาศาสตร์ – วสัดุ
T : เทคโนโลยี – การใชโ้ปรแกรมออกแบบ การออกแบบ บรรจุภัณฑ์ กล้วยทอด


M: คณิตศาสตร์ – การคา นวณขนาด – ตน้ทุน

E: วิศวกรรมศาสตร์ – การออกแบบ

  • การวางแผน
  • การแกป้ัญหา

จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)

  1. นักเรียนสามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
  2. นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบได้ (ทักษะด้านเทคโนโลยี)
  3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทักษะชีวิตและอาชีพ)

กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมง 1

1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนและทำการแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม จำนวน 6 คน จากนั้นครูจะอธิบายถึงการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์

2. นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงานและสืบค้นวัสดุที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์ พร้อมอธิบาย ขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์

ชั่วโมง 2

1. ให้นักเรียนนำเสนอตัวอย่างวัสดุที่ใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของแต่ละกลุ่มและให้คำแนะนำ เพิ่ม

2. ครูให้นักเรียนลงมือออกแบบบรรจุภัณฑ์

3. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่นักเรียนออกแบบโดยการออกมานำเสนอบรรจุภัณฑ์และ บอกข้อดี

จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการวัด เครื่องมือ
นักเรียนสามารถออกแบบบรรจุ ภัณฑ์ได้(การคิดสร้างสรรค์) ประเมินชิ้นงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ แบบประเมินชิ้นงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบได้ ประเมินการใช้โปรแกรมการออกแบบ แบบประเมินการใช้โปรแกรมการออกแบบ
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

ใส่ความเห็น