STEM : การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด
สาระสำคัญ การเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้สอยได้สะดวกขึ้นและเพิ่มคุ้นค่าสิ้นค้ามากขึ้นเพราะ รูปลักษณ์ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์
สาระการเรียนรู้ 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ 2. การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด 3. การทำบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม – ความคิดสร้างสรรค์ 2. ทักษะชีวิตและอาชีพ – ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในแบบกลุ่มและมีความหลากหลาย 3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี – การออกแบบบรรจุภัณฑ์กล้วยทอด
ผังมโนทัศน์
S: วิทยาศาสตร์ – วสัดุ
T : เทคโนโลยี – การใชโ้ปรแกรมออกแบบ การออกแบบ บรรจุภัณฑ์ กล้วยทอด
M: คณิตศาสตร์ – การคา นวณขนาด – ตน้ทุน
E: วิศวกรรมศาสตร์ – การออกแบบ
- การวางแผน
- การแกป้ัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
- นักเรียนสามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
- นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบได้ (ทักษะด้านเทคโนโลยี)
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทักษะชีวิตและอาชีพ)
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนและทำการแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม จำนวน 6 คน จากนั้นครูจะอธิบายถึงการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงานและสืบค้นวัสดุที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์ พร้อมอธิบาย ขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ชั่วโมง 2
1. ให้นักเรียนนำเสนอตัวอย่างวัสดุที่ใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของแต่ละกลุ่มและให้คำแนะนำ เพิ่ม
2. ครูให้นักเรียนลงมือออกแบบบรรจุภัณฑ์
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่นักเรียนออกแบบโดยการออกมานำเสนอบรรจุภัณฑ์และ บอกข้อดี
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนสามารถออกแบบบรรจุ ภัณฑ์ได้(การคิดสร้างสรรค์) | ประเมินชิ้นงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ | แบบประเมินชิ้นงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบได้ | ประเมินการใช้โปรแกรมการออกแบบ | แบบประเมินการใช้โปรแกรมการออกแบบ |
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |