สรรพคุณของสาลี่ที่นอกจากจะเป็นผลไม้มงคลแล้ว สาลี่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพตามนี้เลยค่ะ

1. แก้กระหาย คลายร้อน

          สาลี่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำมากเกือบทุกชนิด และยังมีรสหวานจากน้ำตาลธรรมชาติพอประมาณ ดังนั้นใครได้กินสาลี่ก็จะได้รับความสดชื่นจากสาลี่ในทันทีทันใด ยิ่งถ้านำสาลี่ไปแช่เย็นหน่อยนะ อย่างฟินเลยล่ะ

2. ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและการขับถ่าย

          สรรพคุณของสาลี่ในด้านฉ่ำน้ำส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายของเราด้วยนะคะ ที่สำคัญสาลี่ยังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญของระบบขับถ่ายอีกด้วย ดังนั้นเมื่อรับประทานสาลี่เข้าไป น้ำจากสาลี่ก็จะช่วยให้อาหารที่ย่อยเคลื่อนที่ไปตามลำไส้ได้คล่องตัวขึ้น ส่วนไฟเบอร์ก็จะช่วยให้เราขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น ใครที่มีปัญหาท้องผูก อุจจาระแข็งเพราะร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ สาลี่จะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพตรงจุดนี้ให้เราได้ค่ะ

3. กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

          วิตามินซีในสาลี่เป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายเรามีภูมิต้านทานต่อโรคภัยได้ดีขึ้น นอกจากนี้สาลี่ยังเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ด้วยนะคะ

4. ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง

          ไฟเบอร์ วิตามินซี และปริมาณน้ำในสาลี่ยังมีส่วนช่วยฟื้นฟูความอ่อนล้าของเซลล์ผิว ที่สำคัญในผลสาลี่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ พวกริ้วรอย จุดด่างดำที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวจึงอาจจะลดโอกาสเกิดลงได้ หากเรารับประทานผัก-ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสาลี่ และผัก-ผลไม้ชนิดอื่น ๆ สลับกันเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิดค่ะ

สาลี่

5. ช่วยลดความดันโลหิต

          สาลี่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมค่อนข้างสูง มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลระดับความดันโลหิตในร่างกายได้ แถมยังมีธาตุเหล็กช่วยในกระบวนการสร้างเม็ดเลือด ส่งผลให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น

6. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

          เมื่อระดับความดันในเลือดมีความสมดุล รวมทั้งร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย มีไฟเบอร์ที่ช่วยดักจับไขมันในกระแสเลือด สาลี่ก็จัดเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยลดโอกาสเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วยนะคะ

7. เป็นผลไม้ที่กินก่อนออกกำลังกายก็ดี กินหลังออกกำลังกายก็เหมาะ

          สาลี่จัดเป็นผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ แต่ในสาลี่ก็มีน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที นอกจานี้สาลี่ก็มีคาร์โบไฮเดรตในตัวเองพอสมควร ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจถ้าเราจะแนะนำให้คนที่ออกกำลังกายเลือกกินสาลี่เป็นของว่างก่อนออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายได้ดีขึ้น ส่วนหลังออกกำลังกายที่นอกจากจะได้ความสดชื่นแล้ว คาร์บที่มีอยู่ในสาลี่ประมาณหนึ่งยังจะช่วยเติมไกลโคเจนให้กล้ามเนื้อไม่อ่อนล้ามากจนเกินไปด้วยนะคะ

8. ต้านมะเร็ง

          ผลไม้เนื้อสีขาวอย่างสาลี่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นกับเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ยิ่งถ้ากินสาลี่ทั้งเปลือก (ไม่ปอกเปลือก) เรายังจะได้รับเบต้าแคโรทีนจากเผลือกสีเหลือง ๆ ของสาลี่เพิ่มขึ้นด้วยนะคะ และสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้แหละที่จะปกป้องร่างกายเราให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งได้

ใส่ความเห็น