การกินแอปเปิ้ลวันละหนึ่งผล จะดีต่อสุขภาพร่างกายขนาดไหน ให้คุณประโยชน์กับร่างกายเราอย่างไรบ้างนั้น มาอ่านบทความกันค่ะ

กินแอปเปิ้ล

1. ช่วยให้อิ่มนาน และไม่ค่อยหิว นั่นเป็นเพราะ แอปเปิ้ลนั้น จัดเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานค่อนข้างต่ำ และให้ในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะแหล่งพลังงานของแอปเปิ้ลคือ น้ำตาลฟรักโทส เป็นน้ำตาลที่เปลี่ยนไปในรูปของพลังงานอย่างช้า ๆ ในร่างกาย

2. ดีต่อระบบขับถ่าย เปลือกของแอปเปิ้ลนั้น จะมีเส้นใยอาหารที่เราเรียกกันว่า “เพคติน” ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการพองตัว และเพิ่มกากใยในทางเดินอาหาร ให้ระบบทางเดินอาหารนั้น ทำงานตามปกติ เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยในการช่วยจับคอเลสเตอรอล ไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ช่วยป้องกันโรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย

3. อุดมไปด้วยวิตามินที่ดีต่อร่างกาย แอปเปิ้ลนั้น เต็มไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหาร ยกตัวอย่างเช่น วิตามินเอ บี1 บี2 บี6 ไบโอติน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค เกลือแร่ คลอไรต์ เหล็ก ฟอสฟอรัส และแคลเซียมเป็นต้น ทั้งยังมีกรดอินทรีย์สองชนิดที่ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีน และไขมัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้นี่แหละ ที่จะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง ทั้งยังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ สำหรับผู้ที่ทานเป็นประจำและระหว่างแอปเปิ้ลแดง และแอปเปิ้ลเขียว อันไหนกินดีกว่ากันละ?

จากการวิเคราะห์คุณค่าทางสารอาหารพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่แอปเปิ้ลแดงมีมากกว่าเล็กน้อยนั้นก็คือ ปริมาณของสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์นั่นเองดื่มน้ำแอปเปิ้ลแทนได้หรือไม่?

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า ประโยชน์ของการทานแอปเปิ้ลหนึ่งลูกนั้น ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบคือ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระที่มีมากบริเวณเปลือก และน้ำตาลฟรักโทสที่มีมากในเนื้อแอปเปิ้ล ดังนั้น ถ้าหากคุณอยากที่จะกินน้ำแอปเปิ้ลแทนละก็ ควรที่จะนำไปปั่นทั้งลูก โดยไม่ต้องปอกเปลือก เพราะถ้าคุณทานน้ำแอปเปิ้ลแบบคั้นละก็ คุณก็จะได้เพียงน้ำตาลและสารต้านอนุมูลอิสระเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งคุณอาจจะอ้วนกว่าเดิมก็เป็นได้กินแอปเปิ้ลอย่างไรให้ได้ประโยชน์

ในแง่โภชนาการ แอปเปิ้ลไม่ได้มีวิตามินและแร่ธาตุมากนัก หากเทียบกับกล้วย ฝรั่งหรือส้ม แต่ถ้าหากคุณรับประทานวันละ 2-4 ลูก โดยไม่ปอกเปลือก ก็จะได้รับเส้นใยอาหารและสารอาหารต่าง ๆ ในปริมาณที่พอเหมาะได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากมีสุขภาพดี ก็อย่าลืมที่จะออกกำลังกาย และเลือกรับประทานอาหารที่มีแต่คุณประโยชน์ร่วมด้วยนะคะ

ใส่ความเห็น