แผนกิจกรรม STEM : เรื่อง โคมไฟไหมพรมสร้างสรรค์
STEM : โคมไฟไหมพรมสร้างสรรค์
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
โคมไฟจากไหมพรม
เป็นศิลปะการพันกันที่มีลวดลายสวยงาม การออกแบบสีสันของเส้นพลาสติก ลวดลายต่าง
ๆตามความต้องการของคนทำ มีความละเอียดประณีต เรียบร้อย คงทน สมประโยชน์ ราคาไม่แพง
หาวัสดุได้ง่าย
สาระการเรียนรู้
1. กระบวนการขั้นตอนการทำไหมพรม
2. การออกแบบการทำโคมไฟไหมพรม
3. การทำโคมไฟไหมพรม
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
– การคิดอย่างสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
– สามารถนำมาสร้างอาชีพได้
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
– การใช้และการจัดการสารสนเทศ
ผังมโนทัศน์
S: วิทยาศาสตร์ – วัสดุ |
T : เทคโนโลยี – การค้นหาและรวบรวมข้อมูล |
E: วิศวกรรมศาสตร์ – ออกแบบ – วางแผน – การแก้ปัญหา |
M: คณิตศาสตร์ – คำนวณค่าใช้จ่าย – เวลา |
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถทำโคมไฟไหมพรมได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
2. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ทักษะชีวิตและอาชีพ)
3. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี)
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน จากนั้นครูอธิบายกิจกรรม “กระบวนการทำไหมพรม”
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสืบค้นหาข้อมูลการออกแบบของตนเอง อุปกรณ์และวิธีการทำลงในใบกิจกรรมการค้นหาความรู้ และร่วมกันอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปของข้อมูลที่ค้นคว้ามา และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและอภิปราย
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนการทำโคมไฟไหมพรม โดยครูกำหนดงบประมาณให้กลุ่มละไม่เกิน 200 บาท และต้องบันทึกรายรับรายจ่ายลงในใบกิจกรรม
ชั่วโมง 3 – 4
1. ครูเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มกิจกรรมโดยตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ในการทำโคมไฟไหมพรมของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
2. ครูสาธิตวิธีการทำตั้งแต่ขั้นเตรียมไหมพรมจนถึงขั้นตอนการประกอบโคมไฟ
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือทำโคมไฟไหมพรมตามที่ได้ออกแบบไว้
4. นำเสนอของแต่ละกลุ่มโดยการประกวดความคิดสร้างสรรค์
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนสามารถทำโคมไฟ ไหมพรมได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) | ประเมินใบกิจกรรม “รายรับรายจ่ายในการทำโคมไฟไหมพรม” ประเมินใบกิจกรรม “การค้นหา ความรู้” | ใบกิจกรรม “รายรับรายจ่ายในการทำโคมไฟไหมพรม” ใบกิจกรรม “การค้นหาความรู้” |
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ทักษะชีวิตและอาชีพ) | สังเกตพฤติกรรมการทำ งานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |
นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี) | ประเมินใบกิจกรรม การค้นหาข้อมูล | ใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล |
สุดยอดครับ