STEM : ล้มลุกจากเปลือกไข่

ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6                                                                         เวลา 4 ชั่วโมง

สาระสำคัญ
          ไข่เป็นอาหารยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารสูง ยังราคาไม่แพง สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายประเภท ในส่วนของเปลือกไข่ก็มีประโยชน์เหมือนกัน อย่างเช่นสามารถไล่มด สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง หรือนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆได้

สาระการเรียนรู้
          1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไข่

          2. การออกแบบการทำตุ๊กตาล้มลุก

          3. การทำตุ๊กตาล้มลุก

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม

– การคิดอย่างสร้างสรรค์

2. ทักษะชีวิตและอาชีพ

          – รับผิดชอบหน้าที่

           3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี

          – การใช้และการจัดการสารสนเทศ     

จุดประสงค์การเรียนรู้
           1. นักเรียนสามารถทำไข่ล้มลุกได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
           2. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ทักษะชีวิตและอาชีพ)
           3. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี)

กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมง 1 – 2

          1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน จากนั้นครูอธิบายกิจกรรม “น้องไข่”

                2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสืบค้นข้อมูลหา ประเภทของไข่ ลักษณะไข่ สีของไข่ ลงในใบกิจกรรมที่มีชื่อว่า “ไข่ชวนคิด” และช่วยกันอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปของข้อมูลที่ทำการค้นคว้ามา และนำเสนอหน้าห้อง
          3. ครูกับนักเรียนร่วมกันสรุปและอภิปราย
          4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนและออกแบบ ตุ๊กตาล้มลุกจากปลือกไข่
          5. ครูกำหนดงบประมาณให้กลุ่มละไม่เกิน 60 บาท และนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้มาในชั่วโมงหน้า

ชั่วโมง 3 – 4

          1. ครูเตรียมความพร้อมของนักเรียนโดยการตรวจอุปกรณ์ในการทำตุ๊กตาล้มลุกของแต่ละกลุ่ม

          2. ครูอธิบายพร้อมกับสาธิตขั้นตอนในการทำตุ๊กตาล้มลุก หากนักเรียนกลุ่มใดสงสัยสามารถสอบถามครูได้

          3. นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มลงมือทำตุ๊กตาล้มลุกจากเปลือกไข่

          4. นักเรียนนำเสนองานของกลุ่มตัวเองโดยเรียงลำดับโดยการจับฉลาก โดยจะมีการประกวดความคิดสร้างสรรค์

การวัดและประเมินผล   

จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการวัด เครื่องมือ
นักเรียนสามารถทำไข่ล้มลุกได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) ชิ้นงาน แบบประเมินชิ้น งาน
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ทักษะชีวิตและอาชีพ)

สังเกตพฤติกรรมการทำงาน กลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงาน กลุ่ม
นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี) ประเมินใบกิจกรรม
“ข้าวห่อใบไข่ชวนคิด”
ใบกิจกรรม “ไข่ชวนคิด”

ใส่ความเห็น