เทคนิคการจำเป็นภาพ (Photographic memory)

เคยมั้ยครับ ต้องอ่านหนังสือหลายๆ หน้าที่เต็มไปด้วยตัวหนังสือ แต่ต้องจำให้ได้ทั้งหมดเพื่อเป้าหมายบางอย่าง เช่น จำไปสอบ จำไปนำเสนองานให้ลูกค้า หรือจำไปเพื่อจะได้ซื้อของมาครบเพื่อมาจัดบ้าน วันนี้ผมจะพาทุกคนมาฝึกวิธีการจำเป็นภาพกัน

ปรับทัศนคติ

1. ผมคิดไม่เก่ง จำให้จำเป็นภาพนี้ อย่าพูดถึงเลย—> ทำได้ครับ การจำเป็นภาพคือการจับเอาภาพที่แวปเข้ามาในหัวของเรา ตอนที่ได้รับข้อมูลเข้ามาในสมอง ไม่ต้องคิดอะไรเลย
2. การจำเป็นภาพต้องวาดรูปมั้ย เพราะผมวาดรูปไม่เก่ง—> ต้องวาดครับ เพราะบางครั้งหลายคนไม่ได้ถูกฝึกให้นึกภาพในหัวมาตั้งแต่เด็ก การวาดภาพในหัวลงบนกระดาษ จึงจะช่วยสมองให้นึกภาพได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ต้องกังวนเรื่องการวาดภาพครับ เพราะเรากำลังให้ความสำคัญกับการจำเนื้อหา ไม่ใช่ภาพศิลปะ
ดังนั้น ผมขอถามคุณง่ายๆ เลยว่าคุณวาดภาพ วงกลมเป็นมั้ย วาดสี่เหลี่ยมเป็นมั้ย วาดสามเหลี่ยมเป็นมั้ย วาดรูปเมฆเป็นมั้ย ถ้าคำตอบของคุณคือวาดเป็นมากกว่า 2 รูปขึ้นไป ผมว่าคุณสามารถใช้เทคนิคที่ผมกำลังจะแบ่งปันต่อไปนี้ได้ 

มาเริ่มกันเลย

1. ต้องเตรียมอะไรบ้าง ก็ปากกา กับกระดาษก็พอแล้วครับ

2. เปิดฟัง TED ของ Graham Shaw https://youtu.be/gj3ZnKlHqxI?list=PL6RCjZQu-Q6cPDEaFHeR2eK3Psf8CGgPs

ถ้าคุณฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ก็ค่อยอ่านต่อ แต่ถ้าพอฟังได้ คุณก็ลองฝึกตามใน TED ดูนะครับ
ในคลิปบอกให้เราวาดรูปตามเขา 

รูปที่ 1 เป็นการวาดวงกลม และขีดเส้นออกจากวงกลมนั้นสัก 7 เส้น

รูปที่ 2 เป็นการวาดรูปปลา โดยวาดรูปสี่เหลี่ยมก่อน และวาดวงกลมเป็นตาของปลา และเขียนหมายเลขบนเส้นว่า (1)

รูปที่ 3 วาดรูปแมว โดยวาดวงกลมก่อน แล้วก็วาดวงกลมอีก 2 อันเป็นตา 2 ข้าง และวาดสามเหลี่ยม เป็นจมูก และวาดสามเหลี่ยมอีก 2 อันเป็น หู

ดูใน GIF แล้วกันนะครับ

จากนั้นในคลิปก็จะเล่า ความสำคัญของการนำภาพมาช่วยในการจำเนื้อหา (จริงๆ เขากำลังเบี่ยงความสนใจของผู้ฟัง) พอเล่าเรื่องอื่นๆ ไปประมาณ 5 นาที เขาบอกว่าให้ทุกคนลองวาดภาพ 7 ภาพนั้นอีกรอบ โดยไม่ต้องดูอันที่วาดไว้ก่อนหน้านี้ 
ผลก็คือทุกคนวาดได้อย่างน้อยก็ 5 ภาพ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะสมองเราสามารถจดจำสิ่งเหล่านี้ไว้ได้ โดยที่เราไม่รู้ตัวนั่นเอง

แล้วเทคนิคนี้เกี่ยวกับระบบการศึกษาไทยอย่างไร ?

ทุกคนที่มาอ่านอะไรที่นี่น่าจะรู้ว่าผมเป็นครูแล้วใช่มั้ย เพราะฉะนั้น Passion ของผมก็คือ “เรื่องการศึกษา” โดยเฉพาะการศึกษาของไทย ประเทศเรายังสอบวัดความรู้เด็กด้วยข้อสอบที่วัดการจำเป็นหลัก แม้ว่าจะพยายามทำให้หลากหลาย แต่ส่วนมากก็ยังเป็นข้อสอบความรู้ความจำ ซึ่งถ้าเรายึดตามพีระมิดการเรียนรู้ของบูม (Blomm’s Taxonomy) “ระดับการเรียนรู้ขั้น ความจำ เป็นระดับการเรียนรู้ขั้นต่ำสุดเลย”

ในขณะที่ประเทศประเมินผลนักเรียนในระดับความรู้ ความจำ ผมผู้ซึ่งเป็นครู ก็ต้องทำให้นักเรียนผมจำให้ได้เยอะที่สุด เพื่อจะได้คะแนนสอบเยอะๆ (ความจริงเราควรฝึกเด็กในระดับ Apply ขึ้นไปจนถึง Create เพราะนี้เป็นทักษะที่จะเอาไปใช้ได้ในอนาคต)

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.sittichart.com/2019/05/photographic-memory.html

ใส่ความเห็น