กิจกรรม STEM
STEM : เรือของเล่นไฟฟ้า
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 5 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
แบตเตอรี่เป็นเซลล์ไฟฟ้าที่ต่อกันเพื่อเป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า
การต่อเซลล์ไฟฟ้ามากกว่า 1
เซลล์แบบอนุกรมจะทำให้มีพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น
การออกแบบเรือของเล่นไฟฟ้าให้เคลื่อนที่ได้ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น น้ำหนัก
ขนาด รูปทรงของเรือ
รวมทั้งการค้นหาต้นทุนค่าใช้จ่ายในการสร้างและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นและนำเสนอข้อมูล
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นการทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
พลังงานไฟฟ้าได้
2. ออกแบบเรือของเล่นไฟฟ้า และรู้จักเลือกใช้วัสดุ
3. การสร้างเรือของเล่นไฟฟ้า
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
สามารถสร้างและออกแบบเรือของเล่นไฟฟ้าเองได้
- ทักษะชีวิตและอาชีพ
สามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างเรือของเล่นไฟฟ้าขายได้
- ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์
ผังมโนทัศน์
S: วิทยาศาสตร์ วงจรไฟฟ้า การต่อเซลล์ไฟฟ้า |
T : เทคโนโลยี การใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมูล การเลือกใช้วัสดุมาสร้างเรือของเล่น |
M: คณิตศาสตร์ การต้นทุนของเรือของเล่น |
E: วิศวกรรมศาสตร์ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (การสร้างเรือของเล่นให้แล่นได้และต้นทุนต่ำ) |
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
1. สามารถอธิบายการทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าได้
2. สามารถสร้างเรือของเล่นไฟฟ้าได้
3. ตระหนักถึงความสำคัญของวัสดุเหลือใช้
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1
1.แต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้เรือเคลื่อนที่ได้ เช่น เรื่องพลังงานไฟฟ้า รูปทรงและความสมดุลของเรือ แล้วนำมาอภิปรายกันในกลุ่มเพื่อนำไปออกแบบเรือ
ชั่วโมง 2 – 4
1.แต่ละกลุ่มออกแบบเรือของเล่นไฟฟ้าโดยมีข้อกำหนดคือ
-ใช้งบประมาณในการสร้างเรือของเล่นไฟฟ้าให้น้อยที่สุด โดยไม่เกิน 200 บาท
-รับน้ำหนักบรรทุกดินน้ำมันได้ 2 ก้อน
2.นำเสนอแบบร่างของเรือของเล่นไฟฟ้า พร้อมทั้งระบุวัสดุที่ใช้ในการสร้างและต้นทุนของวัสดุทั้งหมด
3.สร้างเรือของเล่นไฟฟ้าตามที่ออกแบบไว้ ทดสอบและปรับปรุงแก้ไข แล้วบันทึกผล
4.แต่ละกลุ่มประเมินต้นทุนที่ใช้ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับใช้ประเมินชิ้นงานตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ชั่วโมง 5
1.แต่ละกลุ่มนำเรือของเล่นไฟฟ้าของตัวเองมาทดสอบ เรือของกลุ่มใดสามารถเคลื่อนที่ได้และสามมารรับน้ำหนักของดินน้ำมันได้
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
สามารถอธิบายหลักการทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าได้ | การอภิปราย | การนำเสนอ |
สามารถสร้างเรือของเล่นไฟฟ้าได้ | การปฏิบัติ | การนำเสนอผลงาน |
ตระหนักถึงความสำคัญของวัสดุเหลือใช้ | สังเกตการนำวัสดุมาใช้ในการทำงาน | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |
สุดยอดครับ