ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
นาฬิกา เป็นเครื่องมือสำหรับใช้บอกเวลา โดยมากจะมีรอบเวลา 12 ชั่วโมง หรือ 24 ชั่วโมง สำหรับนาฬิกาทั่วไป มีเครื่องหมายบอกชั่วโมง นาที หรือวินาที
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนาฬิกา
2. การออกแบบนาฬิกาไม้
3. การทำนาฬิกา
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
– การคิดอย่างสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
– สามารถนำมาสร้างอาชีพได้
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
– การใช้และการจัดการสารสนเทศ
ผังมโนทัศน์

จุดประสงค์
1. นักเรียนสามารถทำนาฬิกาไม้ได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
2. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ทักษะชีวิตและอาชีพ)
3. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี)
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ6-7 คน จากนั้นครูอธิบายกิจกรรม “กลไกของนาฬิกา”
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสืบค้นหาข้อมูลหาประวัติ การทำงาน วัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำลงในใบกิจกรรม “ข้อมูลช่วยสร้าง” และร่วมกันอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปของข้อมูลที่ค้นคว้ามา และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและอภิปราย
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนการนาฬิกาไม้ โดยให้นักเรียนออกแบบนาฬิกาที่กลุ่มตัวเองจะทำ และให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้มาในคาบหน้า
ชั่วโมง 3 – 4
1. ครูเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มกิจกรรมโดยตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ในการทำนาฬิกาไม้ของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
2. ครูอธิบายขั้นตอนในการทำนาฬิกา โดยให้แต่ละกลุ่มนำตัวกลไกนาฬิกามาทาบเป็นจุดศูนย์กลางก่อนที่จะร่างแบบ
3. นักเรียนนำแบบที่ออกแบบไว้มาร่างบนแผ่นไม้ โดยให้กลไกอยู่ตรงกลาง
4. นักเรียนลงมือทำนาฬิกาไม้
5. นำเสนอของแต่ละกลุ่มโดยการประกวดความคิดสร้างสรรค์
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนสามารถทำนาฬิกาไม้ได้ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) | ประเมินใบกิจกรรม “ข้อมูลชวนคิด” | ใบกิจกรรม “ข้อมูลช่วยสร้าง” |
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ทักษะชีวิตและอาชีพ) | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |
นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี) | ประเมินใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล | ใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล |