การสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
วิธีการสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
ความหมาการสอนแบบบรรยาย
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ้งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนหรือกลุ่มที่มีความสนใจร่วมกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาคำตอบแนวทางหรือแก้ปัญหาร่วมกัน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างทั่วถึง
2.เพื่อฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม การเป็นผู้นำ ผู้ตาม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและการเป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
3.เพื่อฝึกการค้นคว้าหาความรู้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงมาเพื่ออภิปรายให้ผู้อื่นรับทราบ
องค์ประกอบ
1.เรื่องหัวข้อประเด็นปัญหาที่จะอภิปราย
2.ผู้อภิปรายและผู้ร่วมอภิปราย
3.กระบวนการอภิปราย
4.ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังการอภิปราย
ประเภทของการอภิปราย
การอภิปรายมีรูปแบบหรือประเภทการจัดการอภิปรายหลากหลายรูปแบบอาทิเช่น
- การอภิปรายเป็นคณะ
- การอภิปรายแบบฟอรั่ม
- การอภิปรายแบบสัมมนา
- การอภิปรายแบบระดมสมอง
- การอภิปรายแบบโต๊ะกลม
- การอภิปรายแบบโต้วาที
ขั้นตอนการเรียนรู้
1.ขั้นตอนการอภิปราย
- กำหนดหัวข้อ วัตถุประสงค์ รูปแบบอภิปราย
- ผู้สอนควรกำหนดบทบาทให้ผู้เรียน
- สื่อการเรียน อาจจะเป็นเอกสารหรือวัสดุต่างๆที่จำเป็น
- สถานที่ อาจจะเป็นห้องเรียนซึ่งผู้สอนควรจัดโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการอภิปราย
2.ขั้นบรรยาย
- บอกหัวข้อหรือปัญหาและวัตถุประสงค์
- บอกเงื่อนไขหลักเกณฑ์
- ดำเนินการอภิปราย
3.ขั้นสรุป
- สรุปผลการอภิปราย ผู้แทนกลุ่มสรุปผลการอภิปรายแล้วนำเสนอผลการอภิปรายต่อที่ประชุม
4.ขั้นสรุปบทเรียน
- ผู้สอนและผู้รีเยนร่วมกันสรุปสาระสำคัญและแนวคิดที่ได้จาการอภิปราย
5.ขั้นประเมินผลการเรียน
- ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนรู้
ข้อดี
1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2.ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ
3.ผู้เรียนไม่เบื่อ เพราะมีการปฏิบัติตลอดเวลาเรียน
ข้อจำกัด
1.ใช้เวลามากพอสมควร ถ้าให้โอกาสผู้เรียนแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึง
2.ผู้เรียนบางส่วนอาจไม่กล้าแสดงความคิดเห็น
3.ผู้สอนอาจเกิดความขับข้องใจ ถ้าการอภิปรายครั้งนั้นไม่สามารถสรุปผลในรูปที่ผู้สอนปรารถนา