เเผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ไซเบอร์บูลลี่
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง ไซเบอร์บูลลี่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาการคำนวณ รหัสวิชา ว13101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
ไซเบอร์บูลลี่ คือ การใช้เครื่องมือสื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่คนอื่น ๆ สามารถเห็นได้ มีการแชร์ต่อ หรือมีการพูดถึงประเด็นนั้น ๆ ต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม แชต หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นเครื่องมือหลักในการรังแกและกลั่นแกล้งกัน
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็น ขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.6/4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทำงานร่วมกันอย่างปลอดภัย เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของไซเบอร์บูลลี่ได้ (K)
- นักเรียนสามารถเขียนแสดงตัวอย่างของไซเบอร์บูลลี่ได้ (P)
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน (A)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ใฝ่เรียนรู้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูถามนักเรียนว่ามีประสบการณ์เกี่ยวกับไซเบอร์บูลลี่หรือไม่
- ครูตั้งกฎเกณฑ์ในการเรียน
ขั้นสอน
- ครูอธิบายความหมายของไซเบอร์บูลลี่
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับไซเบอร์บูลลี่
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน
- ครูอธิบายเรื่องใบงาน “ไซเบอร์บูลลี่”
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงาน “ไซเบอร์บูลลี่”
ขั้นสรุป
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาพูดคำตอบในใบงานหน้าชั้นเรียน
- ครูพูดสรุปความรู้เกี่ยวกับไซเบอร์บูลลี่และซักถามนักเรียนทำความเข้าใจ
แหล่งการเรียนรู้
- ใบงาน “ไซเบอร์บูลลี่”
การวัดและประเมินผล
การวัดผลประเมินผล | วิธีการวัด | เครื่องมือวัด | เกณฑ์การผ่าน |
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของไซเบอร์บูลลี่ได้ | ประเมินการอธิบาย | แบบประเมินการอธิบาย | ระดับ 2 ขึ้นไป |
2. นักเรียนสามารถเขียนแสดงตัวอย่างของไซเบอร์บูลลี่ได้ | ประเมินชิ้นงาน | แบบประเมินชิ้นงาน | ไม่ต่ำกว่า 5 คะแนน |
3. นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน | สังเกตพฤติกรรมความกระตือรือร้นในการเรียน | แบบสังเกต | ระดับ พอใช้ ขึ้นไป |