STEM : หุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือ
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
Blynk คือ Application สำเร็จรูปสำหรับงาน IOT มีความน่าสนใจคือการเขียนโปรแกรมที่ง่าย ไม่ต้องเขียน App เองสามารถใช้งานได้อย่าง Real time สามารถเชื่อมต่อ Device ต่างๆเข้ากับ Internet ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น Arduino, Esp826, Esp32, Nodemcu,Rasberry pi นำมาแสดงบน Application ได้อย่างง่ายดาย
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือ
2. การออกแบบการทำหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือ
3. การทำหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือ
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
– การคิดอย่างสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
– ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
– ใช้ในการจัดการสารสนเทศ
ผังมโนทัศน์หุ่นยนต์บังคับไร้สายผ่านมือถือ
S: วิทยาศาสตร์ วงจรไฟฟ้า, การต่อเซลล์ไฟฟ้า |
T : เทคโนโลยี การเขียนโปรแกรม, การใช้แอพพลิเคชั่น Blynk, การใช้บอร์ด ESP826 |
E: วิศวกรรมศาสตร์ การออกแบบหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือ |
M: คณิตศาสตร์ การวิเคราะห์และแปลความหมายผลลัพธ์, การนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพ |
จุดประสงค์การเรียนรู้
- นักเรียนสามารถทำหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือผ่าน Wifi ได้
- นักเรียนสามารถเขียนโปรแกรมผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk ได้
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยถามความรู้พื้นฐานของนักเรียนเกี่ยวกับ “การสร้างหุ่นยนต์”
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการแบ่งกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ 6 คน
- ครูอธิบายความสามารถของบอร์ดควบคุม ESP826 และแอพพลิเคชั่น Blynk ให้นักเรียนฟัง
- ครูสาธิตวิธีการสร้างหุ่นยนต์หุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือเบื้องต้นให้นักเรียนดู
- ครูสาธิตวิธีการเขียนโปรแกรมในการบังคับหุ่นยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk ให้นักเรียนดู
- ครูให้นักเรียนออกแบบหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือในโปรแกรม Sketup
- ครูให้นักเรียนออกแบบการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้บังคับหุ่นยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk
ชั่วโมง 3 – 4
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนกิจกรรมจากสัปดาห์ที่แล้ว
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเริ่มลงมือสร้างหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือ
- นักเรียนเริ่มลงมือสร้างหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือตามที่กลุ่มของตัวเองได้ออกแบบไว้
- นักเรียนเริ่มลงมือเขียนโปรแกรมในการบังคับหุ่นยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk ตามที่กลุ่มของตัวเองได้ออกแบบไว้
- นักเรียนสร้างหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือเสร็จ
- นักเรียนนำเสนอความสามารถของหุ่นยนต์หน้าชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสลับกันทดลองใช้หุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือของกลุ่มอื่น พร้อมให้แต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุป
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนสามารถทำหุ่นยนต์บังคับไร้สายด้วยมือถือผ่าน Wifi ได้ | ประเมินแบบประเมิน “หุ่นยนต์บังคับอเนกประสงค์” | แบบประเมิน “หุ่นยนต์บังคับอเนกประสงค์” |
นักเรียนสามารถเขียนโปรแกรมผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk ได้ | ประเมินแบบประเมินการเขียนโปรแกรมผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk | แบบประเมินการเขียนโปรแกรมผ่านแอพพลิเคชั่น Blynk |
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |
สุดยอดครับ