ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 6 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
เรือใบเป็นเรือชนิดหนึ่ง มีใบเรือซึ่งอยู่ติดกับเสากระโดงเรือเพื่อดักลม เมื่อลมปะทะใบเรือจะเกิดแรงกระทำ ต่อใบเรือทำให้เรือเคลื่อนที่ได้ ใบเรือจึงนับว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเรือใบ การสร้างใบเรือจำลองที่ทำให้ เรือใบแล่นได้ดีนั้น ต้องใช้กระบวนการเทคโนโลยีหรือกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในการออกแบบและสร้างโดยเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมตามสมบัติที่แตกต่างกัน
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ในการเลือกนำใช้อย่างเหมาะสม
2. ออกแบบเรือใบของเล่น และรู้จักเลือกใช้วัสดุ
3. การสร้างเรือใบของเล่น
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1.ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
– การคิดอย่างสร้างสรรค์ในการสร้างและออกแบบเรือใบของเล่น
– การแก้ปัญหาเป็น สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการสร้างเรือใบของเล่นได้
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
– สามารถพัฒนานำไปประกอบเป็นอาชีพสร้างเรือใบของเล่นได้
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
– การใช้การจัดการสารสนเทศและอุปกรณ์เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์
ผังมโนทัศน์
S : วิทยาศาสตร์ – การเคลื่อนที่ของเรือใบของเล่น – คุณสมบัติของวัสดุ |
T : เทคโนโลยี – การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต – การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ |
E : วิศวกรรมศาสตร์ – การออกแบบเรือใบของเล่น |
M : คณิตศาสตร์ – การวัดระยะทาง – การวัดขนาดและวัสดุในการสร้างเรือใบของเล่น |
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
1. สามารถสร้างเรือใบของเล่นได้
2. สามารถค้นหาข้อมูล รวบรวมและนำเสนออย่างเป็นขั้นตอนเกี่ยวกับเรือใบได้
3. สามารถจำแนกสิ่งของตามลักษณะและเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างใบเรือ
4. สามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มและมีความรับผิดชอบในการทำงาน
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
1.ครูนำตัวอย่างเรือใบของเล่นและนำคลิปวิดีโอการทำเรือใบ วิดีโอสาธิตการแล่นเรือใบ
2.ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มละ 5 คน
3.ครูนำใบความรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ และกำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ให้แก่นักเรียน
4.ครูให้นักเรียนทำใบกิจกรรม เพื่อตรวจสอบความรู้ก่อน
ชั่วโมง 3 – 4
1.ครูให้นักเรียนสืบค้นเพิ่มเติมและออกแบบรูปแบบเรือใบของเล่น ของตนเอง
2.ครูให้นักเรียนออกมานำเสนอรูปแบบเรือใบ พร้อมวัสดุที่ต้องใช้
3.ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุป
4.ครูให้นักเรียนเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้งาน
ชั่วโมง 5-6
1.นักเรียนลงมือปฏิบัติสร้างเรือใบตามที่กลุ่มตัวเองออกแบบไว้
2.ครูและนักเรียนนำเรือใบมาทำการทดลอง
3.ครูและนักเรียนสรุปผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการสร้างเรือใบ ประโยชน์ ปัญหาหรืออุปสรรค์ในการ ทำและความรู้ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติ
การวัดและประเมินผล
การวัดผลประเมินผล | วิธีการวัด | เครื่องมือวัด | เกณฑ์การผ่าน |
1. จำแนกสิ่งของตามลักษณะและเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างใบเรือ | ตอบคำถามโดยการจับคู่ | แบบทดสอบ | 5 คะแนน |
2. คิดแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน | แสดงขั้นตอน | ใบกิจกรรม | 5 คะแนน |
3. มีความรับผิดชอบในการทำงาน | การสังเกตพฤติกรรม | แบบสังเกตุ | 5 คะแนน |
สุดยอดครับ
พระเจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา