ประวัติ เครื่องบินกระดาษเครื่องบินกระดาษ มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่นั้นก็ไม่สามารถบ่งชี้ได้ แต่มันน่าจะมีมาตั้งแต่การเริ่มมีการใช้กระดาษเมื่อ 2500 ปีที่แล้วเลยทีเดียว แนวคิดเรื่องการบินของมนุษย์ได้รับประโยชน์มาจากเครื่องบินกระดาษ ซึ่งต่อยอดไปยังแนวคิดเครื่องบินของ Davinci มาจนถึงเครื่องบินจริงๆของพี่น้องตระกูล Wright และมาถึงเครื่องบิน Stealth ในยุคปัจจุบัน[1]

เครื่องบินกระดาษ นั้นว่าตามจริงก็จะรวมตั้งแต่ กระดาษแผ่นเดียวนำมาพับ บางทีก็จะรวมถึงการใช้กรรไกรช่วยตัดด้วย เครื่องบินกระดาษ เสริมความแข็งแกร่งด้วยการใช้เทปกาวหรือกรณีของกระดาษแข็ง

เครื่องบินกระดาษ Percy Pierce Fairy Flyer ซึ่งจัดเป็นแบบเครื่องบินกระดาษที่มีการบันทึกไว้เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏอยู่ ตีพิมพ์แบบในนิตยสาร McCall’s ในปี 1923 [2]

การบินของเครื่องบินกระดาษ[3]
การบินของเครื่องบินกระดาษ จริงๆมันก็เหมือนกับเครื่องบิน เพียงแค่ว่ามันไม่จำเป็นต้องมีนักบิน ดังนั้นส่วนลำตัวเครื่องจึงไม่จำเป็น ส่วนหางคัดท้ายมันก็สามารถคุมได้ด้วยการดัดปีกอยู่แล้ว อย่างกรณีของ Stealth Bomber ก็จะไม่มีปีกหางเช่นกัน นอกจากนี้ เพราะกระดาษเป็นวัสดุก่อสร้างที่ห่วย การสร้างเครื่องบินกระดาษ ที่จะทนการเคลื่อนที่ผ่านอากาศด้วยความเร็วสูงได้ จำเป็นต้องมีการออกแบบให้มุมปีกให้มี Aspect Ratio ที่ต่ำ

Stealth Bomber เป็นเครื่องบินที่ไม่ต้องมีปีกหลังก็บินได้
Aspect Ratio
คือสัดส่วนความยาวของปีกต่อความยาวลำตัวเครื่อง จริงๆคือสัดส่วนความยาวต่อความกว้าง แต่เครื่องบินกระดาษมันก็เป็นปีกทั้งลำอยู่แล้ว ด้วยความแข็งแรงของกระดาษ มันทำให้การสร้างเครื่องบินกระดาษที่มี Aspect ratio สูงเป็นไปได้ยาก และถึงทำได้ มันก็จะทนต่อความปั่นป่วนของอากาศที่ความเร็วสูงไม่ได้อยู่ดี
การเปรียบเทียบวัสดุของเครื่องบินกระดาษ เราอาจแสดงออกมาในรูปของ Reynolds number ที่เป็นค่าแสดงความปั่นป่วนของการไหล ยิ่ง Reynold ยิ่งสูงความปั่นป่วนยิ่งมากโดย     Re = rvL/m           r= ถพ อากาศ         v= ความเร็ว         L = ความยาวปีก (หน้า – หลัง)           m = ความหนืดของอากาศ
เครื่องบินกระดาษพับโดยทั่วไปจะทนความปั่นป่วนได้ในช่วง 2,000 – 12,000[1] ในขณะที่เครื่องบินจริงๆจะบินอยู่ในช่วงความปั่นป่วนระหว่าง 400,000 – 10,000,000[4] (มันต่างกันหลายร้อยเท่าเลยทีเดียว)
เพราะเครื่องบินกระดาษไม่มีแรงขับในตัวเอง ระยะเวลาที่มันจะร่อนได้ ขึ้นอยู่กับความเร็วต้น ซึ่งก็คือมันต้องออกแบบเครื่องบินกระดาษให้ทนต่อความปั่นป่วนจากความเร็วได้มาก หรือมีความปั่นป่วนน้อย และมี Drag Force ของอากาศที่จะพยุงเครื่องบินไว้ในอากาศได้นาน แต่ทั้งนี้ สำหรับเครื่องบินกระดาษของพวกเราๆท่านๆ เราคงสนใจแค่การที่มันจะบินจากฟากหนึ่งของห้องไปอีกฟากหนึ่ง หรือไปลงตรงหัวกบาลของเพื่อนร่วมงานในบูธถัดไปเสียมากกว่า สำหรับคนที่สนใจในการออกแบบเครื่องบินกระดาษเพื่อทำลายสถิติ ก็อาจจะสนใจที่จะลงไปอ่านในอ้างอิง [3] ซึ่งจะมีการคำนวณรูปทรง การทนทานต่อความเร็ว และความสูงที่จะขว้างไปได้ เพื่อที่จะหาระยะเวลาการบินที่น่านที่สุด

อ้างอิง http://nandamization.blogspot.com/

ใส่ความเห็น