ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3                                                                          เวลา 6 ชั่วโมง

สาระสำคัญ
          พัดลม เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ประโยชน์การระบายอากาศ มีลักษณะรูปร่างต่างกัน เพื่อให้ใช้ประโยชน์กับสถานที่ ที่แตกต่างกันไป โดยประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น มอเตอร์  ตัวสาย ตะแกรงหน้า หลัง ใบพัดลม สวิตซ์ควบคุมความเร็ว โครงพัดลม และ ปลั๊กเสียบ เป็นต้น

สาระการเรียนรู้
          1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัดลมและขั้นตอนการประดิษฐ์

          2. การออกแบบพัดลม

          3. การทำพัดลมอัจฉริยะ

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม

– การคิดอย่างสร้างสรรค์

2. ทักษะชีวิตและอาชีพ

– ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย

3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี

– การใช้และการจัดการสารสนเทศ         

พัดลมอัจฉริยะ

ผังมโนทัศน์

S: วิทยาศาสตร์ -แรงลม -อุณหภูมิ      
T : เทคโนโลยี -การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต -การใช้พัดลม      
M: คณิตศาสตร์ -วัดแรงลม -วัดความยาวความสูง -คำนวณการใช้พลังงาน -คำนวณค่าอุปกรณ์  
E: วิศวกรรมศาสตร์ -ออกแบบพัดลม -รูปร่างรูปทรงของพัดลม


จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)

 

1. นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัดลมและขั้นตอนการประดิษฐ์

2. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้

3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้

กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมง 1 – 2

1. ครูนำเสนอพัดลมอัจฉริยะ ให้นักเรียนได้ลองใช้งานพัดลมอัจฉริยะ

2. ครูให้เรียนแบ่งกลุ่มละ 5-6 คน

3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นเกี่ยวกับพัดลมอัจฉริยะ

4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอสิ่งที่ไปสืบค้นมาจากอินเทอร์เน็ตเรื่องพัดลมอัจฉริยะ

5. นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายและสรุปร่วมกัน

ชั่วโมง 3 – 4

          1. ครูสาธิตวิธีประดิษฐ์พัดลมอัจฉริยะให้นักเรียนได้ศึกษาขั้นตอนของการประดิษฐ์พัดลมอัจฉริยะ

2. นักเรียนเขียนขั้นตอนการทำและการเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์และเครื่องอบต่างๆ

3. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบพัดลมอัจฉริยะของแต่ละกลุ่ม

4. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอพัดลมอัจฉริยะของกลุ่มตัวเอง

ชั่วโมง 5 – 6

1. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการใช้ประดิษฐ์พัดลมอัจฉริยะ

2. นักเรียนลงมือปฏิบัติทำตามขั้นตอนที่วางไว้

3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มที่ทำเสร็จนำมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

4. ครูให้นักเรียนสรุปคำนวณค่าอุปกรณ์

6. ครูให้นักเรียนคำนวณค่าพลังงานการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มตัวเอง

5. ครูพูดสรุปรวบยอดกิจกรรมพัดลมอัจฉริยะว่าแต่ละกลุ่มได้อะไรบ้าง

การวัดและประเมินผล  

จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการวัด เครื่องมือ
1. นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัดลมและขั้นตอนการประดิษฐ์ ประเมินใบกิจกรรม “พัดลมอัจฉริยะ” ประเมินใบกิจกรรม “การออกแบบพัดลมอัจฉริยะ” ใบกิจกรรม “พัดลมอัจฉริยะ” ใบกิจกรรม “การออกแบบพัดลมอัจฉริยะ”
2. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้ ประเมินใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล ใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล
3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

One Reply to “STEM : พัดลมอัจฉริยะ”

ใส่ความเห็น