STEM : พัดลมอัจฉริยะ
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 6 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
พัดลม
เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ประโยชน์การระบายอากาศ มีลักษณะรูปร่างต่างกัน
เพื่อให้ใช้ประโยชน์กับสถานที่ ที่แตกต่างกันไป โดยประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น มอเตอร์ ตัวสาย ตะแกรงหน้า หลัง ใบพัดลม
สวิตซ์ควบคุมความเร็ว โครงพัดลม และ ปลั๊กเสียบ เป็นต้น
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัดลมและขั้นตอนการประดิษฐ์
2. การออกแบบพัดลม
3. การทำพัดลมอัจฉริยะ
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
– การคิดอย่างสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
– ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
– การใช้และการจัดการสารสนเทศ
พัดลมอัจฉริยะ |
ผังมโนทัศน์
S: วิทยาศาสตร์ -แรงลม -อุณหภูมิ |
T : เทคโนโลยี -การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต -การใช้พัดลม |
M: คณิตศาสตร์ -วัดแรงลม -วัดความยาวความสูง -คำนวณการใช้พลังงาน -คำนวณค่าอุปกรณ์ |
E: วิศวกรรมศาสตร์ -ออกแบบพัดลม -รูปร่างรูปทรงของพัดลม |
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
1. นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัดลมและขั้นตอนการประดิษฐ์
2. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้
3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
1. ครูนำเสนอพัดลมอัจฉริยะ ให้นักเรียนได้ลองใช้งานพัดลมอัจฉริยะ
2. ครูให้เรียนแบ่งกลุ่มละ 5-6 คน
3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นเกี่ยวกับพัดลมอัจฉริยะ
4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอสิ่งที่ไปสืบค้นมาจากอินเทอร์เน็ตเรื่องพัดลมอัจฉริยะ
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายและสรุปร่วมกัน
ชั่วโมง 3 – 4
1. ครูสาธิตวิธีประดิษฐ์พัดลมอัจฉริยะให้นักเรียนได้ศึกษาขั้นตอนของการประดิษฐ์พัดลมอัจฉริยะ
2. นักเรียนเขียนขั้นตอนการทำและการเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์และเครื่องอบต่างๆ
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบพัดลมอัจฉริยะของแต่ละกลุ่ม
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอพัดลมอัจฉริยะของกลุ่มตัวเอง
ชั่วโมง 5 – 6
1. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการใช้ประดิษฐ์พัดลมอัจฉริยะ
2. นักเรียนลงมือปฏิบัติทำตามขั้นตอนที่วางไว้
3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มที่ทำเสร็จนำมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ครูให้นักเรียนสรุปคำนวณค่าอุปกรณ์
6. ครูให้นักเรียนคำนวณค่าพลังงานการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มตัวเอง
5. ครูพูดสรุปรวบยอดกิจกรรมพัดลมอัจฉริยะว่าแต่ละกลุ่มได้อะไรบ้าง
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
1. นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพัดลมและขั้นตอนการประดิษฐ์ | ประเมินใบกิจกรรม “พัดลมอัจฉริยะ” ประเมินใบกิจกรรม “การออกแบบพัดลมอัจฉริยะ” | ใบกิจกรรม “พัดลมอัจฉริยะ” ใบกิจกรรม “การออกแบบพัดลมอัจฉริยะ” |
2. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้ | ประเมินใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล | ใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล |
3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม |
สุดยอดครับ