แผนกิจกรรม STEM : บ้านไม้ไอติมแสนสวย
STEM : บ้านไม้ไอติมแสนสวย
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การสร้างบ้านไม้ไอติมเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กซึ่งช่วยสร้างความสนุกสนาน
ทำให้เกิดทักษะกระบวนการความคิดสร้างสรรค์เสริมสร้างจินตนาการ
เป็นการประยุกต์เศษไม้จากไอติมมา D.I.Y ให้เกิดประโยชน์
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบเชิงวิศวกรรม
2. การออกแบบการทำบ้านไม้ไอติมแสนสวย
3. การทำบ้านไม้ไอติมแสนสวย
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
ความคิดสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
ฉลาดสื่อสาร
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
ริเริ่มสิ่งใหม่
ผังมโนทัศน์
S: วิทยาศาสตร์ -การนำวัสดุไปใช้ได้อย่างเหมาะสม |
T : เทคโนโลยี -การใช้อุปกรณ์ในการวัด ตัด ติดยึด อย่างถูกต้องและปลอดภัย -การสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต |
E: วิศวกรรมศาสตร์ -การออกแบบ -การวางแผน |
M: คณิตศาสตร์ -การวัด -ความน่าจะเป็น -รูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต |
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
- นักเรียนทำบ้านไม้ไอติมแสนสวยได้ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
- นักเรียนสามารถสื่อสารในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทักษะชีวิต และอาชีพ)
- นักเรียนสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง และค้นหาข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี)
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1 – 2
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-4 คน จากนั้นครูอธิบายกิจกรรม
“บ้านไม้ไอติมแสนสวย” และให้นักเรียนบันทึกวิธีการทำ
- นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำบ้านไม้ไอติมแสนสวยและบันทึกข้อมูลในใบกิจกรรมการสืบค้นข้อมูล พร้อมทั้งออกแบบการสร้างบ้านไม้ไอติมแสนสวย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสิ่งที่สืบค้นและแบบการสร้างบ้านไม้ไอติมหน้าชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนสรุปและอภิปรายร่วมกัน
ชั่วโมง 3 – 4
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนกิจกรรมจากสัปดาห์ที่แล้ว
- ครูให้นักเรียนเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่เตรียมมาสร้างบ้านไม้ไอติมแสนสวยที่ออกแบบไว้
- ครูให้นักเรียนทดสอบบ้านไม้ไอติมแสนสวยว่าตรงตามจุดมุ่งหมายที่ได้ออกแบบไว้หรือไม่
- ครูให้ข้อเสนอแนะ และให้นักเรียนแก้ไขปรับปรุงบ้านไม้ไอติมแสนสวย
- ครูให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการพบเจอปัญหา และวิธีการแก้ไขบ้านไม้ไอติมแสนสวย
- ครูกล่าวสรุปปัญหาที่นักเรียนพบเจอ พร้อมทั้งสรุปแนวทางในการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่มและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถาม
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนทำบ้านไม้ไอติมแสนสวยได้ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) | ประเมินสิ่งประดิษฐ์ บ้านไม้ไอติมแสนสวย | แบบประเมินสิ่งประดิษฐ์บ้านไม้ไอติมแสนสวย |
นักเรียนสามารถสื่อสารในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทักษะชีวิต และอาชีพ) | ประเมินทักษะการสื่อสาร | แบบประเมินทักษะการสื่อสาร |
นักเรียนสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง และค้นหาข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี) | ทดสอบ | แบบทดสอบ |
สุดยอดครับ