แผนกิจกรรม STEM : เครื่องบินพลังยาง
STEM : เครื่องบินพลังยาง
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 6 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
ในปัจจุบันมีของเล่นมากมายหลายชนิดที่ต่างมีความหลากหลายในการเล่นและแตกต่างทางลักษณะการเล่น
ของเล่นบางชนิดก็มีทั้งคุณและโทษ
อีกทั้งทำให้เสียเงินใช้จ่ายในการซื้อของเล่นเหล่านี้
เครื่องบินพลังยางเป็นของเล่นที่มีประโยชน์และสามารถประดิษฐ์ด้วยตนเองโดยใช้วัสดุเหลือใช้ภายในบ้านและยังให้ความรู้ในเรื่องหลักของการบินอีกด้วย
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบเชิงวิศวกรรม
2. การออกแบบการทำเครื่องบินพลังยาง
3. การทำเครื่องบินพลังยาง
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
ความคิดสร้างสรรค์
2. ทักษะชีวิตและอาชีพ
ฉลาดสื่อสาร
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
ริเริ่มสิ่งใหม่
S: วิทยาศาสตร์ -ทิศทางลม -พลังงานศักย์ |
T : เทคโนโลยี -การสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต -การใช้โปรแกรมออกแบบ |
M: คณิตศาสตร์ -การคำนวณขนาด -ความน่าจะเป็น |
E: วิศวกรรมศาสตร์ -การออกแบบเครื่องบินพลังยาง |
จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)
- นักเรียนทำเครื่องบินพลังงานยางได้ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม)
- นักเรียนสามารถสื่อสารในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทักษะชีวิต และอาชีพ)
- นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี)
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมง 1-2
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มจำนวน 5 คนเท่าๆกัน จากนั้นครูอธิบายกิจกรรม
เครื่องบินพลังยาง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำเครื่องบินพลังยาง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้า หน้าชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชั่วโมง 3-4
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนความรู้เดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว
- ครูสาธิตวิธีการทำเครื่องบินพลังยาง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบเครื่องเครื่องบินพลังยาง
- ครูให้ข้อเสนอแนะในการทำเครื่องบินพลังยาง
- นักเรียนในกลุ่มร่วมกันวางแผนในการทำและเลือกวัสดุที่จะใช้ทำเครื่องบินพลังยาง
ชั่วโมง 5-6
- ครูเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มกิจกรรมโดยการตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ในการทำ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือทำเครื่องบินพลังยาง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอเครื่องบินพลังยางโดยการแข่งกันว่าเครื่องบินพลังยางของกลุ่มใดบินได้นานและไกลกว่ากัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมเครื่องบินพลังยาง
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ | วิธีการวัด | เครื่องมือ |
นักเรียนทำเครื่องบินพลังยางได้ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ (ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม) | ประเมินสิ่งประดิษฐ์ เครื่องบินพลังยาง | แบบประเมินสิ่งประดิษฐ์เครื่องบินพลังยาง |
นักเรียนสามารถสื่อสารในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ (ทักษะชีวิต และอาชีพ) | ประเมินทักษะการสื่อสาร | แบบประเมินทักษะการสื่อสาร |
นักเรียนสามารถสืบค้นหาข้อมูลได้ (ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี) | ทดสอบ | แบบทดสอบ |
สุดยอดครับ