สาระสำคัญ
          เครื่องอบอัจฉริยะ เป็นสิ่งประดิฐคิดค้นขึ้นมาใหม่เพื่อให้มนุษย์ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและเข้าใจถึงหลักการทำงานและการสร้างชิ้นงานที่อำนวยความสะดวกสบายในการทำอาหารอย่างง่ายแต่ละประเภท เช่น อบไก่ อบกล้วย เป็นต้น

สาระการเรียนรู้
          1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องอบ

          2. การออกแบบการทำเครื่องอบอัจฉริยะ

          3. การทำเครื่องอบอัจฉริยะ

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม

– การคิดอย่างสร้างสรรค์

2. ทักษะชีวิตและอาชีพ

– ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในทีมที่มีความหลากหลาย

3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี

– การใช้และการจัดการสารสนเทศ

จุดประสงค์การเรียนรู้ (เน้นด้านทักษะ เน้นการปฏิบัติ)

1. นักเรียนสามารถสร้างเครื่องอบอัจฉริยะได้

2. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้

3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้

กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมง 1 – 2

1. ครูนำเสนอเครื่องอบอัจฉริยะ ให้นักเรียนได้ลองใช้งานและลองจับเวลาดูการอบของเครื่องอาหารสุกจะไฟจะตัดเองอัตโนมัติ

2. ครูให้เรียนแบ่งกลุ่มละ 5 คน

3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นเกี่ยวกับแผงวงจรไฟฟ้าและตัวจับเวลาอัตโนมัติตัววัดอุณภูมิ

4. นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายและสรุปร่วมกัน

ชั่วโมง 3 – 4

          1. ครูสาธิตวิธีการทำเครื่องอบอัจฉริยะ ให้นักเรียนได้ศึกษาขั้นตอนของการทำเครื่องอบอัจฉริยะ

2. นักเรียนวางแผน เขียนขั้นตอนการทำและการเตรียมอุปกรณ์และเครื่องอบ

3. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบเครื่องอบอัจฉริยะ ของแต่ละกลุ่ม

4. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเครื่องอบอัจฉริยะของแต่ละกลุ่ม

ชั่วโมง 5 – 6

1. นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การทำเครื่องอบอัจฉริยะ

2. นักเรียนลงมือปฏิบัติทำตามขั้นตอนที่วางไว้

3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มที่ทำเสร็จนำมาทดสอบหน้าชั้นเรียน

4. ครูให้นักเรียนสรุปการคำนวณการใช้ไฟฟ้าอุณภูมิของการอบ

5. ครูพูดสรุปเรื่องเครื่องอบอัจฉริยะ

การวัดและประเมินผล   

จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการวัด เครื่องมือ
1. นักเรียนสามารถสร้างเครื่องอบอัจฉริยะได้ ประเมินใบกิจกรรม “เครื่องอบอัจฉริยะ” ประเมินใบกิจกรรม “เครื่องอบอัจฉริยะ” ใบกิจกรรม “เครื่องอบอัจฉริยะ” ใบกิจกรรม “การออกแบบเครื่องอบอัจฉริยะ”
2. นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้ ประเมินใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล ใบกิจกรรมการค้นหาข้อมูล
3. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้ สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

One Reply to “STEM : เครื่องอบอัจฉริยะ”

ใส่ความเห็น