ความเครียด เป็นสิ่งทุกคนต้องเผชิญเพราะมันเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเครียดเรื่องส่วนตัว ความรัก หรือการงาน หากความเครียดเหล่านี้ก่อตัวและสะสมมากเข้าอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายและจิตใจได้ เพราะฉะนั้นเมื่อคุณเครียด คุณต้องหาสาเหตุของความเครียดนั้นและจัดการกับมันอย่างถูกวิธี เพื่อให้ความเครียดนั้นบรรเทาลง ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ร่างกายของคุณได้หยุดพักจากความตึงเครียด ได้แก่

• ขยับร่างกาย
การขยับร่างกาย เช่น การทำความสะอาดบ้านหรือการออกกำลังกายในแบบใหม่ ๆ จะช่วยทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่วิธีที่รักษาความเครียดได้ แต่มันจะทำให้สมองของคุณโล่งขึ้นและอย่าทำให้ร่างกายเครียดเพิ่มขึ้นด้วยการสูบบุหรี่หรือทานกาแฟไม่อย่างนั้นอาจทำให้คุณแย่ลงทั้งร่างกายและจิตใจ

• หาคนระบาย
เรื่องบางอย่างคุณสามารถปรึกษาเพื่อนหรือคนที่สนิทและไว้ใจ เพื่อผ่อนคลายปัญหาเหล่านั้นออกไป บางทีอาจได้คำแนะนำดี ๆ เพื่อให้คุณรู้สึกคลายปัญหาลงได้

• ทำสมาธิ
สมาธิช่วยบรรเทาความเครียดได้ หากคุณนั่งสมาธิต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์จะทำให้ร่างกายของคุณปรับโปรมแกรมสมองใหม่เพื่อให้จัดการกับความเครียดได้มากขึ้น ก่อที่ความเครียดนั้นจะก่อตัวและฝังอยู่ในตัวคุณ

• ทานอาหารเพื่อสุขภาพและหมั่นดื่มน้ำ
การกินมีผลต่ออารมณ์ของคุณ หากคุณทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์จะทำให้ร่างกายเซื่องซึมมากขึ้นและไม่สามรถรับมือกับความเครียดได้ ดังนั้นควรทานอาหารที่มีเส้นใยสูง อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ผลไม้และผักและหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล ไขมัน และคาเฟอีนที่สูง
ถึงแม้ว่าความเครียดอาจรักษาไม่หายเหมือนอาการป่วย แต่คุณสามารถเรียนรู้และรับมือกับความเครียดได้ด้วยวิธีทั้งหมดนี้ที่กล่าวไป ซึ่งมันจะทำให้คุณอยู่เหนือความเครียดได้มากที่สุด และทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขได้มากขึ้น

ใส่ความเห็น